×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>" M-Commerce " เทรนรูปแบบธุรกิจมาแรงในปี 2017
" M-Commerce " เทรนรูปแบบธุรกิจมาแรงในปี 2017
" M-Commerce " เทรนรูปแบบธุรกิจมาแรงในปี 2017
14 Mar, 2017 / By pumpanthida
Images/Blog/1735861-Cover_Blog_template_890x402px - 02.jpg

        เรามักจะเคยได้ยินกันว่าธุรกิจการซื้อขายผ่านทางอินเตอร์เน็ต หรือผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ เรียกว่า E-Commerce ซึ่งเป็นรูปแบบธุรกิจที่กำลังเป็นที่นิยม เพราะใครๆก็สามารถเป็นเจ้าของธุรกิจได้ ไม่ต้องลงทุนมากเมื่อเทียบกับการมีหน้าร้าน แต่ในจุดนี้ค่ะ มีอีกหนึ่งรูปแบบธุรกิจที่มีแนวโน้มจะฮ็อตฮิตในวงการธุรกิจค้าขาย ที่เรียกว่า M-Commerce เราจะมาดูกันค่ะว่า M-Commerce มันคืออะไร แล้วมันต่างจาก E-Commerce หรือไม่

        

        M-Commerce มีชื่อเต็มว่า Mobile Commerce หมายถึง การทำธุรกิจซื้อขายบนพื้นที่ออนไลน์ รวมถึงการทำธุรกรรมออนไลน์ โดยผ่านอุปกรณ์มือถือนั่นเอง เนื่องจากอินเตอร์เน็ตในยุคนี้มีการพัฒนาให้ประสิทธิภาพการใช้งานสูงขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการมากขึ้น จนทำให้แนวโน้มการใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 


 

 

        โดยผลสำรวจจากสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์(สพทอ.)ประจำปี 2559 พบว่าอุปกรณ์ที่ได้รับความนิยมในการเข้าใช้งานอิเตอร์เน็ตเป็นอันดับ 1 คือ สมาร์ตโฟน ใช้งานมากถึง 85.5% ซึ่งกิจกรรมหนึ่งที่ผู้ใช้งานทำผ่านสมาร์ตโฟนคือ การซื้อขายออนไลน์ โดยสัดส่วนของอุปกรณ์ ที่ใช้ในการสั่งซื้อสิ้นค้าและบริการแล้ว อุปกรณ์เคลื่อนที่จำพวกสมาร์ตโฟน ได้รับความนิยมมากถึง 38.4% เลยกลายเป็นที่มาของคำศัพท์ M-Commerce นั่นเอง แต่จริงๆแล้ว M-Commerce เป็นส่วนหนึ่งของ E-Commerce ค่ะ เป็นการซื้อขายผ่านออนไลน์เหมือนกัน แต่ต่างกันที่ M-Commerce จะเน้นไปที่การซื้อขายที่ทำผ่านโทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ไร้สายเท่านั้น

 

        

        จะเห็นได้ว่าธุรกิจรูปแบบ M-Commerce ก็เป็นอีกรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจ สำหรับการเริ่มต้นหรือนำไปพัฒนาธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น เพราะจะทำให้เราสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้า เนื่องจากเป็นรูปแบบที่ตอบสนองต่อความนิยมที่ปัจจุบันเราใช้สมาร์ตโฟนเป็นอุปกรณ์หลักในการทำกิจกรรมต่างๆบนออนไลน์ รวมไปถึงการซื้อขายสินค้าด้วยนะคะ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจแบบ E-Commerce ก็สามารถทำ M-Commerce ได้เช่นกันโดยไม่ต้องเริ่มใหม่ทั้งหมด ฉะนั้นค่ะในสัปดาห์หน้าทางทีมงานตะกร้าออนไลน์  จะแนะนำเทคนิคการทำให้เว็บไซต์ E-Commerce กลายเป็นรูปแบบ M-Commerce กันนะคะ

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.