×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>6 สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมก่อนการขายสินค้าออนไลน์
6 สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมก่อนการขายสินค้าออนไลน์
6 สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมก่อนการขายสินค้าออนไลน์
06 Aug, 2014 / By belle
Images/Blog/3237585-6 สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมก่อนขายสืนค้าออนไลน์.jpg

ก่อนเริ่มต้นการขายสินค้าออนไลน์ ทุกอย่างดูจะเป็นเรื่องที่ตื่นเต้น คุณได้ประเมินไอเดียสินค้าอย่างละเอียดแล้วและคุณก็เจอสินค้าที่อยากจะขาย หลังจากค้นหาข้อมูลต่างๆแล้ว คุณก็ได้เจอกับรายชื่อผู้ค้าส่ง ตัวอย่างสินค้า และได้พบว่ามันดีกว่าที่คุณคาดหวังไว้ ในที่สุดคุณก็ตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าสำหรับสต๊อคชุดแรกและนั่งรอให้สินค้ามาถึง

นอกจากเรื่องเหล่านั้นแล้ว คุณยังมีงานที่ต้องทำอีกหลายอย่างเพราะช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาก่อนการขาย ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญสำหรับร้านค้าออนไลน์ทุกร้านเพราะมันจะเป็นการกำหนดว่ากิจการของคุณจะเป็นไปในทิศทางใด

การเริ่มต้นธุรกิจโดยไม่มีการเตรียมพร้อมอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ ด้วยเหตุผลนี้ เราจึงเตรียมคำแนะนำมาให้คุณ ลองมาดูกันว่า 6 สิ่งที่คุณต้องเตรียมพร้อมก่อนการขายสินค้าออนไลน์มีอะไรบ้าง

1. เตรียมช่องทาง Social Network

Social Network ถือเป็นช่องทางที่สำคัญสำหรับการค้าขายออนไลน์ เนื่องจากคนสมัยนี้ใช้ Social Network กันมากจนเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันไปแล้ว คุณสามารถเลือกที่จะแนะนำสินค้าใหม่ๆหรือสร้างความสัมพันธ์กับผู้ติดตามผ่านช่องทางเหล่านี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ปฏิสัมพันธ์กับร้านค้าออนไลน์ของคุณมากขึ้น คุณสามารถเลือกใช้ Social Network ได้ตามใจชอบ เช่น Facebook, Twitter, Instagram, Google หรือ Line

2. สร้างอีเมลสำหรับติดต่อกับลูกค้า

อีเมลเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์จะขาดไปไม่ได้ นอกจากช่องทางการติดต่อทั่วไปอย่างการใช้โทรศัพท์แล้ว อีเมลถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ทำให้การติดต่อสื่อสารระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายเป็นไปด้วยความสะดวกและง่ายดายขึ้น คุณสามารถเลือกใช้อีเมลจากผู้ให้ผู้บริการชื่อดังต่างๆซึ่งมีระบบที่ดีและมีความปลอดภัยสูง เช่น Hotmail, Yahoo และ Gmail

นอกจากเหตุผลในเรื่องการติดต่อสื่อสารแล้ว คุณยังสามารถใช้อีเมลในการทำการตลาดได้อีกด้วย เช่น การส่งโปรโมชั่นต่างๆไปแจ้งลูกค้า หรือประกาศออกสินค้าตัวใหม่ เพื่อให้ลูกค้าได้รับทราบถึงข่าวสารต่างๆในร้านค้าออนไลน์ของคุณด้วย

3. ค้นหาคีย์เวิร์ด (Keyword) สำหรับร้านค้าออนไลน์ของคุณ

ก่อนที่คุณจะเริ่มต้นสร้างร้านค้าออนไลน์นั้น เรื่องสำคัญที่คุณต้องให้ความสนใจอีกหนึ่งอย่างก็คือการเริ่มต้นค้นหาคีย์เวิร์ด (Keyword) สำหรับร้านค้าออนไลน์ของคุณ การค้นหาคีย์เวิร์ดเป็นส่วนหนึ่งของการทำ SEO การเลือกคีย์เวิร์ดที่ถูกต้องจะช่วยให้ Google และเว็บ Search engine อื่นๆ เข้าใจได้ว่าร้านค้าออนไลน์ของคุณขายสินค้าอะไร ซึ่งจะส่งผลให้คุณมีโอกาสติดอันดับต้นๆในหน้าแรกของเว็บ Search engine และจะทำให้คนเห็นร้านค้าออนไลน์ของคุณมากขึ้นด้วย

4. เริ่มต้นสร้างร้านค้าออนไลน์

หลังจากได้เตรียมสิ่งจำเป็นอื่นๆมาพอสมควรแล้ว ก็มาถึงขั้นตอนที่คุณจะต้องเลือกร้านค้าออนไลน์

ร้านค้าออนไลน์ที่คุณเลือกควรจะมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้:

  • มีดีไซน์สวยงาม สะอาดตา น่าใช้งาน
  • ระบบการใช้งานไม่ยุ่งยาก จัดการตั้งค่าต่างๆได้ด้วยตัวเอง
  • การจัดหมวดหมู่สินค้าเป็นระเบียบ
  • ตัวหนังสือไม่รก อ่านง่ายสบายตา
  • มีเครื่องมือครบพร้อมสำหรับการขายสินค้าออนไลน์

เมื่อเลือกร้านค้าออนไลน์ที่เหมาะสมได้แล้ว คุณก็จะสามารถลงสินค้า ตั้งค่าต่างๆตามต้องการ เพื่อเตรียมการขายสินค้าออนไลน์ต่อไป

5. เตรียมวิธีการจัดส่งสินค้า

การจัดส่งสินค้าก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่มีความสำคัญสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ วิธีการจัดส่งสินค้าที่สะดวกและเป็นที่นิยมกันมากที่สุดก็คือการจัดส่งสินค้าผ่านไปรษณีย์ไทย ซึ่งมีให้เลือกหลายแบบ ทั้งการจัดส่งแบบธรรมดา การจัดส่งแบบ EMS หรือการจัดส่งแบบพกง. (พัสดุเก็บเงินปลายทาง) เป็นต้น

แต่ถ้าหากสินค้ามีขนาดที่ใหญ่มาก คุณอาจจะต้องเลือกใช้บริการจากบริษัทขนส่งเอกชน เช่น DHL หรือ FedEx เป็นต้น

6. เตรียมจัดโปรโมชั่นและแผนการตลาด

ใกล้ถึงเวลาที่คุณต้องเปิดตัวร้านค้าออนไลน์แล้ว คุณวางแผนให้กับธุรกิจใหม่ของคุณอย่างไร? คุณจะสร้างโปรโมชั่นเพื่อลดราคาสินค้าไหม? หรือจะจัดโปรโมชั่นจัดส่งฟรี? คุณจะใช้ช่องทางไหนเพื่อแจ้งแก่ลูกค้าว่าร้านค้าออนไลน์ของคุณกำลังจะเปิดตัวแล้ว?

หากคุณได้สร้างช่องทาง Social Network ไว้แล้ว ก็ไม่ใช่เรื่องยากที่คุณจะโปรโมทร้านค้าออนไลน์ของคุณผ่านช่องทางเหล่านั้น อย่าลืมใช้ช่องทางที่สะดวกที่สุดให้เป็นประโยชน์ ก่อนที่จะคุณจะเริ่มต้นทำการตลาดในแบบอื่นๆต่อไป

อย่าลืมว่าการสร้างธุรกิจออนไลน์เป็นงานที่ยากและใช้เวลานาน เราหวังว่าคำแนะนำนี้จะเป็นประโยชน์ต่อคุณ และสามารถช่วยให้คุณเริ่มต้นสร้างธุรกิจของตัวเองไปในทิศทางที่ถูกต้องได้

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.