×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>เพิ่มยอดขายของออนไลน์ด้วยเทคนิค “หมดเวลา”
เพิ่มยอดขายของออนไลน์ด้วยเทคนิค “หมดเวลา”
เพิ่มยอดขายของออนไลน์ด้วยเทคนิค “หมดเวลา”
28 Oct, 2016 / By ferny
Images/Blog/6565315-เพิ่มยอดขายของออนไลน์ด้วยเทคนิดหมดเวลา.jpg
        เคยไหม ... เวลาที่เราไปเดินซื้อของในห้าง แล้วเห็นชั้นวางสินค้าโล่งๆ พร้อมกับติดป้ายว่า “ขออภัย สินค้าหมด”  หรือบางทีที่เราเห็นปรากฏการณ์บัตรคอนเสิร์ตที่เปิดเพียง “รอบเดียว” แล้วบัตรกลับขายหมดตั้งแต่วันแรกๆ หรือแม้แต่สินค้าชนิดพิเศษที่มีป้ายกำกับว่า “Limited Edition (จำนวนจำกัด)” สินค้าเหล่านี้มักจะถูกสนใจเป็นพิเศษ และหากมีการทำการโฆษณาโปรโมตโปรโมชั่นเพิ่มเข้าไปอีก ก็ยิ่งทำให้ผู้คนแห่กันมาช็อปสินค้าเหล่านี้มากกว่าช่วงเวลาอื่นๆ คุณรู้หรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นตัวกระตุ้นผู้คนให้เกิดความรู้สึกต้องการ อยากได้มาครอบครอง เพราะลูกค้ามีความเชื่อว่าสินค้าที่ขายดี ขายหมดเร็ว หรือ สินค้าที่มีจำนวนจำกัดนั้นเป็นสินค้าที่หายาก และควรค่าแก่การมีไว้ในครอบครอง
        ดังนั้นสินค้าบางอย่าง หากวางขายเฉยๆ ไม่มีสิ่งกระตุ้นการขายใดเลย สินค้านั้นก็อาจจะไม่เป็นที่ดึงดูดของเหล่าลูกค้า ในบางครั้งเจ้าของร้านอาจจะต้องมีการจัดแคมเปญให้สินค้า เช่น ลดราคาสินค้า ซึ่งจริงอยู่ที่การลดราคานั้นดึงดูดลูกค้าได้โดยธรรมชาติอยู่แล้ว แต่ถ้าเราลดราคาโดย “ไม่มีกำหนดเวลา” ทำให้ลูกค้าไม่เห็นคุณค่าของเวลา คิดจะซื้อเมื่อไหร่ก็ซื้อได้ อย่างนี้ การจัดแคมเปญลดราคาก็มีค่าไม่ต่างจากการตั้งราคาขายปกติอยู่ดี (บางทีลืมไปแล้วว่าต้องรีบมาซื้อ) หรือแม้แต่การ ติดป้ายว่า ขออภัยสินค้าหมด ก็ถือเป็นการกระตุ้นการขายอีกทางเช่นกัน เพราะสินค้าที่หมดเร็วแบบนี้ลูกค้าจะมีความรู้สึกว่าสินค้าน่าสนใจ และเป็นที่นิยม เมื่อเป็นเช่นนี้เจ้าของร้านก็อาจจะต้องมีการกำหนดช่วงเวลาว่า อีก 3 วัน หรือ 5 วัน สินค้าจะมาเพิ่มอีก ลูกค้าก็จะรีบจดจอง เพราะกลัวว่าของจะหมดก่อนที่ตัวเองจะได้มา ปรากฏการณ์ที่ผู้คนจะรู้สึกตื่นตัว จนต้องรีบจับจ่ายใช้สอยในเวลาที่จำกัด ไม่ใช่เกิดจากการคิดกันขึ้นมามั่วๆ แต่เกิดจากการทดลองเก็บผลสถิติ และเผยแพร่ในวารสาร  Science Daily ถึงผลลัพธ์อันน่าอัศจรรย์ของการติดป้าย “ขออภัย สินค้าหมด” ว่าสามารถช่วยเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าได้จริง โดยการประกาศไว้ว่าสินค้า  ABC ขณะนี้ขายหมดเกลี้ยงแล้ว และสินค้ารอบต่อไป จะมาลงอีกครั้งเมื่อวันที่….. ผลที่ได้คือสินค้า ABC ที่มาลงรอบใหม่ กลับขายหมดเร็วขึ้นกว่าเดิม
        ถ้าใครยังไม่อยากสร้างแคมเปญจัดโปรโมชั่นใหญ่โต อาจนำเทคนิคนี้ไปประยุกต์ให้กับลูกค้าเพื่อเจรจาต่อรอง เช่น คุณลูกค้าคะ สินค้าตัวนี้ขายดีมาก เหลือ 2 ชิ้นสุดท้ายแล้วนะคะ ถ้าพลาดรอบนี้ไป ต้องรอสินค้าอีกนานเลย หรือการโพสภาพสินค้า พร้อมข้อความที่บอกว่าสินค้าล็อตนี้ใกล้หมดแล้วนะคะ ชุดคำพูดเหล่านี้จะช่วยเร่งให้ลูกค้าต้องตัดสินใจซื้อสินค้าเร็วขึ้น เพราะความรู้สึกที่ว่า หากฉันไม่รีบตกลงตอนนี้ ก็จะมีคนอื่นมาเอาไป นั้นเอง
Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.