×
ระบบค้าออนไลน์
ระบบค้าออนไลน์
28 Jul, 2014 / By belle
Images/Blog/0037287-เถาเป่า.jpg

“เถาเป่า”--(TaoBao) ชื่อเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ชาวโลกคุ้นหู คุ้นตา คุ้นชื่อเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนก้าวขึ้นอันดับเว็บขายของออนไลน์รายใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเทียบชั้นได้กับ “อีเบย์” หรือ “อะเมซอน” ค่าเฉลี่ยลงทะเบียนซื้อขายสินค้าจากทั่วโลก “ต่อ 1 นาที” อยู่ที่ 500 ล้านราย และสินค้ามากเกือบ 50,000 รายการ...

รายการสินค้าผ่านเว็บไซต์ออนไลน์ “เถาเป่า” มีแทบทุกสิ่งอย่าง เรียกได้ว่าตั้งแต่สากระเบือยันเรือรบ ตามข้อมูลจนถึงเดือน มี.ค.ปีที่แล้ว อยู่ที่กว่า “800 ล้านอย่าง” ...และช่วงเวลาเดียวกันนั้นสร้างยอดขายสูงสุดทะลุถึง 1 ล้านล้านหยวน หรือราว 5 ล้านล้านบาท

เฉพาะ “วันลดราคาประจำปี” เมื่อ 11 มี.ค.ปีที่แล้ว “เถาเป่า” สร้างมูลค่าซื้อขายสินค้าและบริการภายใน 6 นาที มากถึง 1,000 ล้านหยวน วันนั้นทั้งวันขายสินค้าได้กว่า 35,000 ล้านหยวน

“เถาเป่า” ก่อตั้งโดย “กลุ่มธุรกิจอาลีบาบา” บนจีนแผ่นดินใหญ่เมื่อ 10 พ.ค.ปี 2546 มุ่งขายสินค้าสู่ตลาดจีน ฮ่องกง มาเก๊าและไต้หวัน ใช้เวลาแค่ 2 ปี ช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ในจีนแผ่นดินใหญ่ จาก 8 เป็น 59 เปอร์เซ็นต์ ถีบเจ้าของตำแหน่งคือ “อีเบย์” ลดส่วนแบ่งการตลาดจาก 79 เหลือ 36 เปอร์เซ็นต์ กระทั่ง “อีเบย์” ต้องปิดเว็บไซต์ขายของในจีนลงในปี 2549

ข้อดี (กว่า) ของเว็บไซต์ขายของเถาเป่าเหนือกว่าเจ้าอื่นคือ ใครอยากขายอะไรก็ทำได้ (เกือบ) ทุกอย่าง กำหนดราคาสินค้าได้เอง เปิดโอกาสให้ลูกค้าจัดประมูลสินค้าได้และเสียค่าธรรมเนียมน้อยนิด ลูกค้าตรวจสอบสถานะของผู้ขายสินค้าได้ ทั้งยังให้คะแนน แสดงความคิดเห็นหรือร้องเรียนติติงเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการได้ด้วย เพื่อลดโอกาสหลอกโกงผู้บริโภค ....ส่วนข้อเสียคือ มีเฉพาะภาษาจีน

สินค้าหรือบริการแปลกๆที่มีซื้อขายผ่านเว็บไซต์เถาเป่า อาทิ - ซากอากาศยานไร้นักบินลำที่ถูกยิงตกในซีเรีย นำไปสู่การซื้อขายอากาศยานรุ่นเดียวกันนั้นได้อีกนับร้อยลำ - บริการเช่าผู้ชายเป็นคนรักหลอกครอบครัวหญิงโสดว่าอาจมีแต่งงานเร็วๆนี้ - แมงป่องจักรพรรดิตัวเป็นๆจากอัฟริกาหรือแบบอบ ทอดเป็นเมนูอาหารสุขภาพ - สบู่ทำจากน้ำนมมนุษย์ ฯลฯ

ความสะดวกสบายซื้อขายสินค้าได้จากแทบทุกมุมโลกในวันนี้และอนาคต ควรอยู่บนพื้นฐานสำคัญที่สุดคือความซื่อสัตย์จริงใจของผู้ขายต่อผู้บริโภค ไปพร้อมกับบทลงโทษ “หนักหน่วงที่สุด” แก่คนโกง....

อานุภาพ เงินกระแชง

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

http://www.thairath.co.th/content/420739

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.