×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>ร้านค้าออนไลน์กับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์
ร้านค้าออนไลน์กับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์
ร้านค้าออนไลน์กับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์
29 Oct, 2015 / By patima
Images/Blog/2011486-ทบพานิชย.jpg

        ในปัจจุบัน คนไทยหันมาซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้นทุกปี จากผลสำรวจพฤติกรรมการซื้อสินค้าและบริการบนโลกออนไลน์ของสพธอ. (สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิคส์) พบว่าผู้บริโภคในไทยกว่า 50% มีการซื้อสินค้าและบริการต่างๆผ่านโลกออนไลน์ โดยส่วนใหญ่ให้เหตุผลว่า ราคาของสินค้าที่คุณภาพเหมือนกันหรือใกล้เคียงกันนั้น เมื่อถูกนำมาขายบนช่องทางออนไลน์ แล้วมักจะมีราคาถูกกว่าตามท้องตลาด นอกจากนั้นยังช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปเลือกซื้อสินค้าอีกด้วย แต่ด้วยลักษณะของการซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์ ที่ผู้ซื้อและผู้ขายไม่มีโอกาสพบหน้ากันหรือไม่ได้รู้จักคุ้นเคยกันมาก่อน ตรงนี้จึงเกิดเป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพมีโอกาสสวมรอยได้ เราจะพบว่าในช่วงที่ผ่านมา ข่าวเกี่ยวกับกลโกงในการซื้อสินค้าบนโลกออนไลน์เกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง มูลค่าความสียหายสูงถึงหลักล้านบาท จึงทำให้ผู้บริโภคจำนวนไม่น้อยยังไม่กล้าเสี่ยงที่จะซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ จากพฤติกรรมดังกล่าวนี้เองทำให้ธุรกิจซื้อขายสินค้าบนโลกออนไลน์ในบ้านเราไม่เจริญเติบโตเท่าที่ควร กรมพัฒนาธุรกิจการค้าของกระทรวงพาณิชย์ งยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ ทั้งในส่วนของผู้ซื้อและผู้ขาย ให้สามารถดำเนินการซื้อขายสินค้าได้อย่างปลอดภัย ด้วยการหันมาเข้มงวดกับร้านค้าออนไลน์ในเรื่องของการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์มากขึ้น

        การจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ เป็นการระบุตัวตนของเจ้าของร้านค้าออนไลน์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เพื่อช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าออนไลน์ เพราะผู้ซื้อจะสามารถตรวจสอบความมีตัวตนของผู้ประกอบการได้ว่าผู้ประกอบการมีตัวตนจริงหรือไม่ เป็นใครอยู่ที่ไหนและทำธุรกรรมอะไรบ้าง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ E-Commerce ในรูปแบบของเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์, การขายสินค้าผ่านตลาดกลางซื้อขายสินค้า ( Marketplace ) หรือเป็นผู้ประกอบการที่ขายสินค้าผ่านสื่อสังคมออนไลน์ ( Social Media ) ต่างๆ ก็ต้องมีการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ด้วยกันทั้งสิ้น หลังจากที่เจ้าของร้านค้าออนไลน์ได้ทำการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์เรียบร้อยแล้ว ทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะจัดส่งเครื่องหมายรับรองการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ ( DBD Registered ) ให้แก่ผู้ประกอบการเพื่อนำมาแสดงไว้ที่หน้าเว็บไซต์ เป็นการประกาศให้ลูกค้าได้ทราบว่าร้านค้าออนไลน์ของท่านได้มีการระบุตัวตนของเจ้าของร้านค้าออนไลน์เรียบร้อยแล้ว เมื่อลูกค้าคลิกผ่านเครื่องหมาย DBD Registered ในหน้าเว็บไซต์ของท่าน ระบบจะเชื่อมโยงมายังฐานข้อมูลของกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและแสดงข้อมูลของผู้ประกอบการให้ลูกค้าได้ทราบ ลูกค้าจะสามารถทราบได้ว่าใครเป็นเจ้าของเว็บไซต์ หรือมีการจดทะเบียนไว้ตั้งแต่เมื่อใด ทำให้ลูกค้าเกิดความสบายใจในการซื้อสินค้าในเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของท่านมากขึ้น

        นอกจากนั้นทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้าจะนำรายชื่อเว็บไซต์ที่ทำการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์เรียบร้อยแล้วไปเผยแพร่ไว้บนเว็บไซต์ของกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เพื่อช่วยเจ้าของเว็บไซต์ในการประชามสัมพันธ์สินค้าอีกช่องทางหนึ่ง สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจ E-Commerce ที่ต้องการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ สามารถดาวน์โหลดแบบฟอร์มสำหรับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ได้ที่ www.trustmarkthai.com ซึ่งในเว็บไซต์จะมีรายละเอียดทั้งหมดเกี่ยวกับการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ ไม่ว่าจะเป็นเอกสารที่ใช้ประกอบการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์ สถานที่ในการจดทะเบียน รวมถึงขั้นตอนและค่าธรรมเนียมต่างๆ

        แต่ว่าการจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิคส์นั้นเป็นเพียงวิธีการหนึ่งเท่านั้น ที่จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับร้านค้าออนไลน์ของท่าน ทำให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกดีในการซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์ของท่านได้ สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำเนินธุรกิจออนไลน์ คือการให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าที่ถูกต้องและครบถ้วนในหน้าเว็บไซต์ รวมไปถึงการจัดการเกี่ยวกับขั้นตอนการชำระเงินที่ปลอดภัย และการจัดส่งสินค้าอย่างมีคุณภาพและตรงต่อเวลา จะทำให้ลูกค้ารู้สึกประทับใจในสินค้าและรู้สึกได้รับความเอาใจใส่จากเจ้าของร้านนั่นเอง

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : http://www.trustmarkthai.com/ecm/public/faq.html
http://www.dbdmart.com/learning/default/lesson/id/51
https://www.etda.or.th/
Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.