×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายของออนไลน์ได้สะดวก สบาย กับ Responsive Design (ตอนที่ 2)
เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายของออนไลน์ได้สะดวก สบาย กับ Responsive Design (ตอนที่ 2)
เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายของออนไลน์ได้สะดวก สบาย กับ Responsive Design (ตอนที่ 2)
10 Apr, 2015 / By milky
Images/Blog/3673795-Responsive 2.jpg

Responsive Design ในตอนที่ 1 นั้น เราได้บอกถึงการใช้สมาร์ทโฟนมากยิ่งขึ้นการทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์จึงจำเป็นต้องถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้งานได้กลับทุกๆอุปกรณ์ไปแล้ว ในตอนเราจะให้ทุกคนได้ทำความรู้จักกับ Responsive Design กันซะที เริ่มกันเลยดีกว่า!!

การเข้าใช้งานเว็บไซต์ขายของออนไลน์ต้องระบุโดเมนเนม (ชื่อเว็บไซต์) ที่ต้องการ จากนั้นเว็บไซต์จะตรวจสอบว่าการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ในครั้งนั้นใช้งานผ่านอุปกรณ์ใด และทำการแสดงหน้าจอเว็บไซต์ให้ตรงกับอุปกรณ์

ในการแยกว่าผู้ใช้งานกำลังใช้งาน DesktopSite หรือ Mobile Site โดยปรกติที่ URL จะมีการระบุตัวอักษรเอ็ม (m) หรือข้อความ (mobile) นำหน้าโดเมนเนมที่ใช้งานบนอุปกรณ์พกพา ตัวอย่างเช่นผู้เข้าชมเว็บไซต์เข้าใช้งานเว็บไซต์ CNN บนคอมพิวเตอร์ทั่วไปURL ที่ปรากฏคือ www.cnn.com และบนสมาร์ทโฟนเว็บไซต์จะเปลี่ยน URL เป็น www.m.cnn.com ให้แทน
แต่การมี Mobile Site เจ้าของเว็บไซต์ต้องทำการปรับปรุงข้อมูลเนื้อหาในหน้าเว็บไซต์ให้เป็นปัจจุบันเทียบเท่ากับ Desktop Site เจ้าของต้องเสียเวลาในการเตรียมและจัดการเนื้อหาเป็นสองเท่าอีกทั้งต้องกำหนดขนาดหน้าจอตั้งต้นของอุปกรณ์ที่ใช้ในการแสดงผลเพื่อเป็นมาตรฐานในการพัฒนาเว็บไซต์ ส่งผลให้การเข้าใช้งาน Mobile Site หากใช้อุปกรณ์ที่ขนาดหน้าจอที่ไม่ตรงกับขนาดมาตรฐานการแสดงข้อมูลหน้าเว็บไซต์อาจจะไม่สวยงามเทียบเท่ากับการแสดงผลบนขนาดมาตรฐาน

จะเห็นได้ว่าการสร้าง MobileSite แม้จะส่งผลดีต่อประสบการณ์การเข้าเยี่ยมชมของผู้ใช้งานแต่ในฐานะของเจ้าของหรือผู้ดูแลเว็บไซต์ การมี Mobile Site ต้องเสียเวลาจัดการและดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เกิดความสมดุลของข้อมูลของทั้ง Desktop Website และ Mobile Site

ดังนั้นเพื่อให้เจ้าของหรือผู้ดูแลเว็บไซต์ลดขั้นตอนการจัดการต่างๆแต่ยังให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์เกิดประสบการณ์ที่ดีในการเข้าเยี่ยมชมจึงทำให้เกิดแนวทางในการออกแบบเว็บไซต์ที่เรียกว่า“ResponsiveDesign

Responsive Design การออกแบบเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ที่ให้ประสบการณ์ที่ดีขึ้น

Responsive Web Design คืออะไร? ขอกล่าวเพื่อให้เข้าใจง่าย คือการออกแบบเว็บไซต์ขายของออนไลน์ที่ใช้งานบนโดเมนเนมและซอสโค้ดเดียวแต่ใช้งานได้เหมาะสมบนหลากหลายอุปกรณ์ในการแสดงผลของหน้าจอจะมีการปรับขนาดให้อัตโนมัติตามขนาดหน้าจอที่ใช้งานโดยที่ข้อมูลหรือเนื้อหาในการนำเสนอยังคงครบถ้วนไม่มีการตัดทอน

ในการสร้าง ResponsiveWeb Design นั้นนักพัฒนาจะออกแบบเว็บไซต์เพียงครั้งเดียวแต่สามารถนำไปแสดงผลได้หลากหลายขนาดหน้าจอ โดยคำนึงถึงการแสดงผลที่สวยงามข้อมูลครบถ้วน และทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ใช้งานเมนูต่างๆ ได้อย่างง่าย

ในตอนต่อไปเราจะมาพูดถึงเรื่องการการจัดเตรียมเนื้อหาอย่างไรให้พอเหมาะพอควรกับการใส่ลงไปใน Website ที่เป็นรูปแบบ ResponsiveDesign กัน สวย สะอาดตาแน่นอน พบกันในตอนหน้า!!

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.