×
หน้าหลัก>บทความธุรกิจออนไลน์>เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายของออนไลน์ได้สะดวก สบาย กับ Responsive Design (ตอนที่ 1)
เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายของออนไลน์ได้สะดวก สบาย กับ Responsive Design (ตอนที่ 1)
เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ขายของออนไลน์ได้สะดวก สบาย กับ Responsive Design (ตอนที่ 1)
03 Apr, 2015 / By milky
Images/Blog/6734672-RPS 1.jpg

เทคโนโลยีทำให้เราเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายขึ้นแค่คุณมีสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตก็สามารถเข้าใช้งานเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์หรือขายของออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย แต่หลายครั้งพบว่าตัวอักษรมีขนาดเล็กจนเกินไปรูปที่มองไม่ชัดเจน เมนูการใช้งานที่ทำออกมาให้เราใช้ได้ไม่สะดวก

ทำให้ผู้ใช้งานเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์หรือขายของออนไลน์ต้องการเว็บไซต์ที่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย ไม่ว่าพวกเค้าจะเปลี่ยนอุปกรณ์ไปเป็นหน้าจอขนาดใดก็ตามดังนั้นผู้พัฒนาเว็บไซต์จึงพยายามหาทางทำให้เว็บไซต์สามารถรองรับการใช้งานและเข้าถึงได้ทุกกลุ่มอุปกรณ์

เว็บไซต์ในยุคแรกเป็นอย่างไร?

การพัฒนาเว็บไซต์ในยุคเริ่มแรกเราคำนึงถึงการแสดงผลบนอุปกรณ์ที่ไม่มีความหลากหลายของขนาดหน้าจอซึ่งอุปกรณ์ที่เราใช้ในการเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์มีจำกัดอยู่ที่ คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือโน๊ตบุ๊ค จะเห็นได้ว่าขนาดของหน้าจอที่แสดงผลหน้าเว็บไซต์มีพื้นที่มากและมีขนาดใกล้เคียงกัน

เมื่อพื้นที่ในการแสดงข้อมูลเพียงพอต่อการนำเสนอผู้พัฒนาสามารถนำเสนอเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ได้ในหลายรูปแบบและสามารถใส่ลูกเล่นต่างๆ ให้กับเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ได้ตามต้องการโดยเราจะเรียกเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ที่ใช้งานบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ หรือโน๊ตบุคนี้ว่าDesktopSiteหรือ Standard Website

เว็บไซต์ในยุคของอุปกรณ์สื่อสารแบบพกพา

เมื่อเทคโนโลยีก้าวหน้ามาถึงจุดที่ทำให้เราสามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ต่างๆผ่านอุปกรณ์พกพาทำให้ความนิยมในการใช้งานเพิ่มมากขึ้นแต่เมื่อใช้งานแล้วกลับพบว่าการแสดงข้อมูลหรือการนำเสนอหน้าเว็บไซต์ให้ผลลัพธ์ไม่ดีเท่าที่ควรไม่ว่าจะเป็นตัวอักษร หรือรูปภาพที่เล็กจนเกินไปหรือเมนูที่ใช้งานลำบาก เป็นต้น

ทำให้การพัฒนาเว็บไซต์ต้องคำนึงถึงการแสดงผลในหน้าจอที่มีขนาดแตกต่างกันเพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์ใช้งานได้สะดวกและมีการแสดงผลที่รวดเร็วจึงทำให้เกิดแนวคิดการสร้างเว็บไซต์ที่รองรับเฉพาะการใช้งานบนอุปกรณ์พกพาเท่านั้นเช่นสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตหรืออุปกรณ์ใดที่สามารถเปิดเว็บเบราเซอร์ได้โดยเราเรียกเว็บไซต์ดังกล่าวว่า MobileSite เป็นการสร้างเว็บไซต์เพิ่มเติมอีก 1 เว็บไซต์ที่ใช้งานควบคู่ไปกับ Desktop Site

การพัฒนา Mobile Site จะทำให้ในหนึ่งหน้าจอแสดงเนื้อหาที่จำเป็นต่อการแสดงผลและมีการออกแบบเมนู-ปุ่มกดต่างๆให้รองรับการใช้งานได้อย่างเหมาะสมสำหรับการใช้งานบนหน้าจอมือถือ

ในตอนต่อไปเราจะนำความรู้เกี่ยวกับ ResponsiveDesign มาอธิบายกันอีก รอติดตามอ่านบทความได้ในตอนต่อไป...

Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.