×
หน้าหลัก>ข่าวสารธุรกิจออนไลน์>กำจัดจุดอ่อน ขายของออนไลน์
กำจัดจุดอ่อน ขายของออนไลน์
กำจัดจุดอ่อน ขายของออนไลน์
06 Oct, 2015 / By thepkanith
Images/Blog/2934826-ReduceWeak.png
จากการวิเคราะห์จุดแข็งและจุดอ่อนของการขายของออนไลน์โดยใช้เทคนิค SWOT Analysis นั้น เราจะพบว่ามีจุดอ่อนของการขายของออนไลน์อยู่บางประการ

จุดอ่อนที่ได้จากการวิเคราะห์ เช่น การปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมีน้อย, ปัญหาค่าขนส่งในอัตราสูง, ผู้ซื้อไม่ได้สัมผัสสินค้าจริง

การกำจัดจุดอ่อนในประเด็นต่างๆ ข้างต้น ลองวิเคราะห์ลึกลงไปถึงขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ จะพบว่าสามารถทำได้ไม่ยาก ประเด็นการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายมีน้อยนั้น จริงๆ แล้วในปัจจุบันด้วย application ต่างๆ บน smartphone เช่นโปรแกรม Line หรือ Messanger ทำให้อุปสรรคในการติดต่อสื่อ

สารหมดไป สามารถโต้ตอบพูดคุยกับผู้ซื้อได้ทันที นอกจากนี้การมีฟังก์ชันคุยสดหรือ live chat เพิ่มในเว็บขายของหรือเว็บอีคอมเมิร์ซก็จะทำให้การโต้ตอบกับผู้ซื้อทำได้ทันท่วงที

สำหรับประเด็นจุดอ่อน อีกสองประเด็นนั้น ถ้าเรามีหน้าร้านจริงๆ ด้วยแล้ว เราสามารถเชิญชวนลูกค้ามาที่ร้านแล้วปิดการขายก็จะเป็นการกำจัดจุดอ่อนในสองประเด็นนี้ แต่ในกรณีที่ไม่มีหน้าร้านจริง ประเด็นค่าขนส่งนั้นปัจจุบันมีผู้ให้บริการที่สามารถให้ลูกค้ามารับสินค้าในจุดที่สะดวกเช่นสถานีรถไฟฟ้า โดยค่าบริการในลักษณะนี้ไม่สูงมาก ส่วนประเด็นเรื่องไม่ได้สัมผัสสินค้าจริง การลงรูปในหลายๆ มุมมอง ประกอบกับการใส่ข้อมูลสินค้าโดยละเอียด ก็พอจะลดข้อจำกัดนี้ลงได้บ้าง

ทั้งนี้ทั้งนั้นจุดอ่อนไม่จำเป็นจะต้องคงอยู่ตลอดไป เทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นและการพลิกมุมมองการดำเนินธุรกิจจะช่วยกำจัดจุดอ่อนเหล่านั้นได้
Like

สร้างเว็บไซต์ให้ธุรกิจ

ทำการตลาดออนไลน์เพิ่มยอดขาย

สนใจรับคำแนะนำบริการ
เพิ่มเพื่อนในไลน์

ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ลูกค้าใหม่

ร้านค้าออนไลน์
© 2006-2024
Vevo Systems Co., Ltd.